วันนี้มอะไรบ้าง

วันอาทิตย์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2554

วังน้ำเขียว

เขาแผงม้า
เขาแผงม้า เคยเป็นป่าผืนเดียวกับเขาใหญ่ซึ่งเต็มไปด้วยความอุดมสมบูรณ์ สัตว์ป่านานาชนิดอาศัยอยู่อย่างชุกชุม เป็นต้นน้ำของลำห้วยหลายสาย ไหลรวมกันเป็น ลำพระเพลิง ก่อนลงสู่แม่น้ำมูล เป็นเส้นชีวิตหลัก ของผู้คนในแผ่นดินอีสาน ได้ใช้เป็นสิ่งจำเป็นที่ขาดไม่ได้ ในการดำรงชีพมาหลายชั่วคน แต่นโยบายการพัฒนาอย่างเร่งรีบ โดยขาดการวางแผน โดยรอบครอบ ก่อให้เกิดการตัดถนนสายต่างๆ ทะลุกลางป่าเทือกเขาพนมดงรัก การสัมปทานป่าไม้ ทำให้ชาวบ้านจาก ที่ต่างๆ อพยพเข้ามาบุกเบิก หักร้างถางพง ล่าสัตว์ ตัดต้นไม้ ถือครองที่ดิน ในบริเวณเขาแผงม้ามากขึ้นสำทับด้วยการ เน้น การปลูกพืชเศรษฐกิจราคาสูง แต่เพียงอย่างเดียว พื้นดินจึงเสื่อมสภาพลง ด้วยปุ๋ยเคมี ผืนป่าที่เคยอุดมสมบูรณ์ จึงกลายสภาพ เป็นภูเขาหัวโล้น ต้นน้ำที่เคยชุ่มฉ่ำ กลับแห้งผาก ประกอบกับทุ่งหญ้าที่ขึ้นปกคลุม กลายเป็น เชื้อเพลิงอย่างดี ในหน้าแล้ง ไฟป่าโหมไหม้ ทั้งกลางวัน และกลางคืน จนผู้คนขนานนาว่า "ภูเขาไฟ"

จาก "ภูเขาไฟ" กลายเป็น "ทุ่งความหวัง มูลนิธิคุ้มครองสัตว์ป่าและพรรณพืชแห่งประเทศไทยฯ เสนอตัวเขาร่วมโครงการปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติฯ บริเวณเขาแผงม้า เนื้อที่ 5,000 ไร่ โดยมีระยะเวลาตั้งแต่ พ.ศ. 2537 และขยายเวลาต่อเนื่องถึง ปี พ.ศ. 2545 มูลนิธิฯ ยึดกระแสพระราชดำรัส ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เป็นแนวทางในการปลูกป่า โดยคัดเลือกพันธุ์กล้าไม้ ที่มีสภาพแข็งแรง และมีขนาดโตพอ ไม่ปลูกเป็นแถวเป็นแนว แต่ให้ปลูกคละพันธุ์กันไป เริ่มจากบนเขา ลงสู่พื้นล่าง ไม่มีการเก็บริบสุมเผา ม่มีการตัดฟันไม้ท้องถิ่น ไม่ใช้ยาฆ่าแมลง และสารเคมีหลังจากการดำเนินงานปลูกป่าอย่างต่อเนื่อง โดยร่วมมือ กับชาวบ้านในท้องถิ่นอย่างใกล้ชิด ลดการล่าสัตว์ ตัดไม้ รวมทั้งการเฝ้าระวังป้องกันไฟป่า อย่างเข้มงวด ทำให้สภาพเขาแผงม้า เริ้มฟื้นตัวจากภูเขาหัวโล้น กลายเป็นพื้นที่สีเขียวชะอุ่มตลอดทั้งปีแน่นขนัดไปด้วย ชนิดและจำนวน ของต้นไม้ที่ปลูก และที่มีอยู่เดิม เขาแผงม้าคืนสู่สภาพ เป็นป่าต้นน้ำ ที่หล่อเลี้ยง ลำห้วยและ สายน้ำลำพระเพลิง สัตว์ป่าหลายชนิด ได้เข้ามาอยู่อาศัยหากิน เช่น หมูป่า เก้ง กวาง ชะมด อีเห็น เสือปลา หมี กระรอก กระต่าย เป็นต้น
การกลับมาของกระทิงที่เขาแผงม้า เป็นปรากฏการณ์สำคัญ ที่ยืนยันถึงการฟื้นตัวของสภาพป่าเขาแผงม้าคือ การกลับมาของฝูงกระทิงป่า 4-10 ตัว ในช่วงฤดูฝนของ ปีพ.ศ.2538 มูลนิธิฯ ได้เฝ้าติดตามกระทิงฝูงนี้อย่างใกล้ชิด ศึกษาเส้นทางสร้างแหล่งอาหาร พร้อมกับการวางแผนป้องกัน การไล่ล่ากระทิง อย่างเข้มงวด ทำให้ฝูงกระทิงรู้สึกปลอดภัย และใช้เป็นที่อยู่อาศัย มีการผสมพันธุ์ และออกลูกออกหลาน ใหม่ๆ ทุกปี ปัจจุบันคาดว่า มีกระทิงที่เขาแผงม้า ประมาณ 50 ตัว มูลนิธิคุ้มครองสัตว์ป่าฯ จึงมีความหวังว่าด้วยการ มีส่วนร่วมของทุกฝ่าย โดยเฉพาะชุมชนท้องถิ่น พื้นที่เขาแผงม้าจะได้รับการดูแลรักษาสภาพป่า ให้ฟื้นตัวอย่างถาวร สัตว์ป่า ได้รับการคุ้มครอง และเป็นแหล่งศึกษาธรรมชาติ สำหรับเยาวชนและผู้สนใจ ในงานอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมโดยทั่วไป
วันเวลาที่แนะนำในการดูกระทิง กระทิงเขาแผงม้าสามารถไปเที่ยวชมได้ทุกวันตลอดทั้งปี ช่วงเวลาที่กระทิงออกหากินมักเป็นในช่วงเช้า 06.00 น. และเย็น 18.00 น. ตามคำบอกเล่าของเจ้าหน้าที่

ไร่องุ่น วังน้ำเขียว
     ที่วังน้ำเขียว ขึ้นชื่อที่สุด ก็ต้องเป็น ไร่องุ่น และผลผลิตจากองุ่น น้ำองุ่น ลูกเกด ไวน์ ขนมจากองุ่น ฯลฯ ไร่องุ่นที่ขึ้นชื่อที่วังน้ำเขียว ได้แก่ ไร่องุ่น วิลเลจฟาร์ม ไร่ตะวันแก้ว ไร่องุ่นภูธาร
ไร่องุ่น วังน้ำเขียว

สวนหน้าวัวสุชาดา

     สวนหน้าวัวคุณสุชาดา ปลูกหน้าวัวหลากหลายสายพันธุ์จากประเทศเนเธอร์แลนด์ ทั้งดอกสีแดง สีขาว สีเขียว สีม่วง สีเขียวอ่อน นอกจากดอกหน้าวัว แล้วยังมี ไร่องุ่น ฟาร์มกล้วยไม้ ตะกูล แคทฯ และฟาแลน ออกดอกให้ชมอีกด้วย ข้างทางที่จอดรถมีร้านกาแฟ เก๋ไว้คอยบริการแขก อร่อยรึเปล่าผมไม่รุ้แฮะ ไม่ได้ชิม ตรงข้ามกับร้านกาแฟมีร้านขายของฝาก ไว้ติดไม้ติดมือไปด้วย จำพวก เหล้าไวน์ น้ำองุ่นแช่เย็น ลูกเกต ฯลฯ
ที่ตั้ง ตั้งอยู่บนเนื้อที่ประมาณ 90 ไร่ โดยมีแปลงองุ่นมากกว่า 10 ไร่ เลขที่ 116 ม. 4 บ้านเขาแผงม้า จากทางแยกขวามือ ตรงศาลเจ้าพ่อหลวงราช ประมาณ 4 กิโลเมตร แยกขวาเข้าทางวัดเขาแผงม้า สนใจเข้าชมติดต่อล่วงหน้าที่ คุณสุชาดา หล่อสกุลสินธ์ โทร. 081-652 5404 begin_of_the_skype_highlighting            081-652 5404      end_of_the_skype_highlighting,            081-823 9432      
สวนหน้าวัวสุชาดา

ทางสวนเคยได้รับรางวัลที่ 1 งานมหกรรมส่งเสริมการเกษตร ที่จัดโดยกรมส่งเสริมการเกษตรมาแล้วนอกจากดอกหน้าวัวแล้ว ในปัจจุบัน สวนแห่งนี้ยัง ผลิต องุ่นพันธุ์ดี  ทั้งชนิดมีเมล็ด และ ไม่มีเมล็ด ออกจำหน่าย และ ให้เยี่ยมชม อีกด้วย
บริการ ต้องการ เยี่ยมชม สามารถเข้าชม ระหว่าง 7.00 - 18.00 น.
ผลิตภัณฑ์ นอกจากจำหน่ายดอกหน้าวัวแล้ว ยังมีองุ่นสด และ กิ่งพันธุ์ จำหน่ายอีกด้วย  ผลิตภัณฑ์ที่มีชื่อของที่นี่ คือ ดอกหน้าวัว ซึ่งเป็นหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่ ได้รับรางวัล ของอำเภอวังน้ำเขียว
การเดินทาง การเดินทางสู่ อำเภอวังน้ำเขียว โดยรถยนต์สามารถมาได้ 2 ทาง คือ

 เส้นทางที่ 1 จากกรุงเทพฯ ใช้เส้นทางองครักษ์-นครนายก-ปราจีนบุรี ระยะทางรวมประมาณ 200 กิโลเมตร ถึงสี่แยกกบินบุรีใหม่ ไปตามทางหลวงหมายเลข 304 (กบินทร์บุรี- วังน้ำเขียว - นครราชสีมา) อีกประมาณ 55 กิโเมตร ก็จะถึงตลาดศาลเจ้าพ่อ (ตลาด 79) อำเภอวังน้ำเขียว ขับขี่สะดวกสบายตลอดเส้นทาง

 เส้นทางที่ 2 จากกรุงเทพฯ ใช้เส้นทางตามถนนหมายเลข 1 สายพหลโยธิน กรุงเทพฯ - สระบุรี แล้ว เลี้ยวขวา เข้าถนนหมายเลข 2 สายมิตรภาพ สระบุรี - นครราชสีมา และแยกขวาไปตามเส้นทางปักธงชัย - วังน้ำเขียว ตามถนนสาย 304 ระยะทาง 80 กิโลเมตร ที่ทำการของอำเภอ และ โรงพยาบาลวังน้ำเขียว เส้นทางสะดวกขับสบายตลอดเส้นทาง
 จากตลาดศาลเจ้าพ่อ เลี้ยวขวาเพื่อไปเขาแผงม้า ตรงทางแยกเข้าวัดเขาแผงม้า ก็จะเห็นไร่ อยู่ด้านขวา

น้ำตกสวนห้อม
น้ำตกสวนห้อม เป็นน้ำตกขนาดเล็ก อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน นักท่องเที่ยวสามารถไปดูนก แคมปิง หรือเล่นน้ำตกได้ การเดินทาง จากอำเภอเมืองนครราชสีมาใช้ทางหลวงหมาย 304 ถึงกิโลเมตรที่ 79 อยู่ฝั่งซ้ายมือติดกับตลาด เลี้ยวซ้าย ผ่านชุมชนจากนั้น จะเป็นทางลูกรังประมาณ 600 เมตร บริเวณทางเข้าน้ำตกมีบ้านพักรับรอง และสถานที่กางเต็นท์
น้ำตกจะมีน้ำมากในช่วงหน้าฝน ระหว่าง เดือนกรกฎาคม-เดือนตุลาคม ทางไปน้ำตกจะใช้เส้นทางเดียวกับการไปน้ำตกห้วยใหญ่ แยกซ้ายเข้าซอยเทศบาล 4 ที่บริเวณตลาดสดศาลเจ้าพ่อ (ตลาด 79) แต่รถที่ใช้ควรเป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อ จึงจะเหมาะสมต่อการเดินทาง
น้ำตกสวนห้อม

ฟาร์มเห็ดบ้านบุไทร
ศูนย์สาธิตปลูกและแปรรูปเห็ดหอมบ้านบุไทร อยู่ที่หมู่ ๔  บ้านบุไทร ตำบลไทยสามัคคี ชมเทคนิคด้านการเกษตรที่ผลิตโดย ภูมิปัญญาชาวบ้านและเจาะลึกกรรมวิธีแปรรูปเห็ดหอม ให้เป็นสินค้าสารพัดพร้อมเลือกซื้อเห็ดสดและเห็ดแปรรูป
ฟาร์มเห็ดหอม เห็ดหลินจือ
เห็ดหอม เป็นเห็ดเศรษฐกิจที่มีมูลค่าสูง แต่เพาะเลี้ยงได้เฉพาะเขตที่มีอากาศหนาวเย็นเท่านั้น แต่ด้วยผลงานการวิจัยของ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ธวัชชัย ทีฆชุณหเถียร จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ที่ได้พบเทคโนโลยีที่เหมาะสมในการเพาะเห็ดหอมในพื้นที่ไม่หนาวเย็น รวมถึงการพัฒนาสายพันธุ์ทนร้อนที่กระตุ้นให้ออกดอกได้ง่าย การจัดการความชื้นในก้อนเห็ดเลียนแบบธรรมชาติ การกระตุ้นการออกดอกด้วยความเย็น 10 องศาเซลเซียส เป็นต้น และได้นำเทคโนโลยีดังกล่าวไปทดสอบการผลิตในลักษณะธุรกิจในระดับเกษตรกร ณ บ้านสุขสมบูรณ์ ต.ไทยสามัคคี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา เมื่อปี             2542-2543       ปรากฏว่าได้ผลดี
ฟาร์มเห็ดบ้านบุไทร

สวนผักปลอดสารพิษลุงไกร
สวนผักปลอดสารพิษ ก่อตั้งจากกลุ่มส่งเสริมกสิกรรมไร้สารพิษ "วังน้ำเขียว" เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2541 จากการรวมตัวกันของเกษตรกรอำเภอวังน้ำเขียว ที่ได้รับผลกระทบจากการเกิดวิกฤตทางเศรษฐกิจ เมื่อปี 2540 และเล็งเห็นถึงโทษร้ายของสารเคมีที่ตกค้างจากการทำเกษตร ซึ่งมีผลกระทบอย่างรุนแรงต่อตนเอง ผู้บริโภค และสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะพื้นที่อำเภอวังน้ำเขียว ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดต้นน้ำสำคัญ 3 สาย ได้แก่ ลำพระเพลิง ลำมูลบน และลำเชียงสา แต่หากปรากฏว่ามีการใช้สารเคมี และดำเนินกิจกรรมโดยประชาชนมีส่วนร่วม และพึ่งพาตนเองตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง ได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับไว้ในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2541 ปัจจุบันมีสมาชิกจำนวน 600 คน และได้จดทะเบียนจัดตั้งเป็นสหกรณ์การเกษตร ชื่อ สหกรณ์กสิกรรมไร้สารพิษในเขตปฏิรูปที่ดินอำเภอวังน้ำเขียว จำกัด กิจกรรมได้พัฒนาและประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง ผลผลิตผักไร้สารพิษ ได้รับการเสนอให้เข้าอยู่ในโครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ ความสำเร็จที่เกิดขึ้นถูกรวบรวมลงในหนังสือครบรอบ 20 ปี กปร. มีเกษตรกรและผู้ที่สนใจมาศึกษาดูงานและชมการสาธิตฝึกอบรมเป็นจำนวนมาก ได้รับการขานชื่อเป็นครั้งแรกว่า "ศูนย์ศึกษาการพัฒนาของชาวบ้าน" ในบทความหนังสือมูลนิธิชัยพัฒนา ฉบับเดือนเมษายน 2544 กิจกรรมได้รับความร่วมมือ และสนับสนุนจากหลายหน่วยงานเป็นลักษณะ "พหุภาคี" ภายใต้การดำเนินงานของชาวบ้านในชุมชน ตามแนวพระราชดำริ ฯ.
สวนผักลุงไกร (ศิลปินนักร้อง เสื้อเหลืองหมวกแดง)
อารมณ์ดี เล่นกีต้า ร้องเพลงให้ผักฟัง ผักปลอดสารพิษ และสวนของลุงไกร ถือได้ว่าดังระดับ อำเภอไปซะแล้ว...นักท่องเที่ยวนิยมมาแวะซื้อ ผลิตภัณฑ์ของแก่ก่อนกลับ
สวนผักปลอดสารพิษลุงไกร

อุทยานแห่งชาติทับลาน
 
ทับลาน ตั้งอยู่ที่ตำบลบุพราหมณ์ อำเภอนาดี การเดินทางจากทางหลวงหมายเลข 33 ถึงอำเภอกบินทร์บุรี เลี้ยวซ้ายไปตามทางหลวงหมายเลข 304 ระยะทางประมาณ 32 กม. อุทยานแห่งชาติทับลาน มีพื้นที่อยู่ในเขตจังหวัดปราจีนบุรีและนครราชสีมา มีเนื้อที่ประมาณ 2,240 ตร.กม. หรือ 1,400,000 ไร่ นับเป็นป่าลานที่ขึ้นเองตามธรรมชาติแห่งสุดท้ายของประเทศไทย เป็นพันธุ์ไม้ ดึกดำบรรพ์ตระกูลปาล์มที่หายาก จะออกดอกเมื่อต้นมีอายุ 20 ปีขึ้นไป
ช่วงฤดูออกดอกในราวเดือนเมษายนถึงเดือนมิถุนายน ดอกมีสีเหลืองสดสวยงามมาก หลังออกดอกแล้วต้นลานนั้นจะตายไป นอกจากดงลานแล้ว พื้นที่อุทยานฯ ยังปกคลุมด้วยป่าเต็งรัง และป่าดงดิบที่อุดมสมบูรณ์ด้วยพันธุ์ไม้นานาชนิด เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าและนกชนิดต่างๆ สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจภายในอุทยานฯ ได้แก่
อุทยานแห่งชาติทับลานที่ทำการอุทยานทับลาน
อุทยานแห่งชาติทับลาน

ขอบคุณ http://xn--22cj8cubve9dk2a2i8d2b.net/ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น